Poll of the Random Day/Week/Month: Most Unforgettable Character/s

Wednesday, October 7, 2009

Kabanata Labinlima: Linlang by Pong

"Halos hindi ako makahinga" aking nawika sa Prontera.

"Uhaa Uhaa" ngawa ni Freya.

"Kayakap ko ang bote ng tequila" sabi ni Freya.

Tinuloy tuloy ni Freya ang pagrarap (Naks rapper haha) hanggang sa "Ika'y mahal ko rin" habang ako'y tawa ng tawa.

Maya maya ay napagpasyahan ko magBG at iniwan sa Prontera si Freya habang naaadik sa kantang Kabet.

Wala pa akong kakilala dito sa loob pero meron ng mga tao kaya ako'y naglaro na din. Kulang pa kami at naghihintay pa ng ibang player para mapuno ang pub.

"Tagal naman magshout na kayo" inip na sabi ng isang babae sa pub na nagngangalang ... (Haller! nalimutan ko na kaya ung pangalan, huwag niyo na kong pahirapan pang alalahanin).

"Ate taga san ka po?" tanong ng isang lalake na nasa pub na ang pangalan ay ... (Naku ito na naman tayo pwede bang wag mapilit ha) dun sa babaeng unknown name.

"Taga Cavite ako" sagot ng babaeng hindi alam ang pangalan.

"Ahh taga Manila ako ate eh. Ate! Ilang taon ka na?" tanong ulit ng lalakeng hindi alam ang pangalan.

"Ako 19" walang pag-aalinlangang sagot ng babaeng hindi alam ang pangalan.

"Ahh, ako 20, anong year mo na ate?" tanong ulit ng lalaking hindi alam ang pangalan (Ako nababanas na, paulit-ulit ko tong tinatype ha).

"4th year na ko" sagot ng babaeng hindi alam ang pangalan.

"Ahh, magkano po ba ang minimum diyan?" tanong ulit ng lalaking walang pangalan.

"Huh! ahmm di ko po alam eh. Di pa ko nagtatrabaho" nawirduhang sagot ng walang pangalan na babae (Sinayang lang nila oras ko wala palang patutungahan ang usapang ito. Nagtataka kayo kung bakit ko to isinama. Aba syempre pampahaba yan noh).

Maya maya ay nakumpleto na ang tao sa pub at nagsimula ang ang kinasasabikang BG. Nang ako ay makalimang rounds ay lumabas muna ako at nagtungo ulit sa Prontera.

Dito ay nakita ko sina Erik at JR.

".2 na lang JR, maglelevel na ko" sabi ni Erik kay JR.

"Mag-99 na ba yan?" tanong ni JR kay Erik.

"Oo" sagot ni Erik.

"Teka mag-aayos lang ako ng gamit" sabi ni JR at umalis na para maghanda ng todo.

"Oi anong gagawin niyo?" tanong ko kay Erik.

"Magpapalevel kami sa Biolabs maglelevel-up na ko eh, .2 na lang" pagmamalaking sagot sa akin ni Erik.

Agad kong tinignan sa Guild ang High Priest ni Erik at nakita ko ito'y level 97.

"Ahh mag-98 na pala yan sama ako" sabi ko kay Erik.

"Sige gawa ka na ng party" sabi sa akin ni Erik.

Lingid sa kaalaman ni Erik na kami'y magkaparty na at maya maya'y dumating na si JR at inimbita ko sa Batang May Laban party. At nagcast na ng Warp Portal si Erik patungong Lighthalzen.

Panandalian muna kaming nagKafra para maghanda sa bakbakang aming kahaharapin. At ng handa na ang lahat ay agad namin tinungo ang Biolabs level 3. Sumalubong sa amin si Seyren Windsor at pinaslang kami habang nagloloading pa lamang.

"Anak ng deds kaagad" sabi ko habang nag/swt si JR.

"Haha teka balik ako" sabi sa amin ni Erik.

Makalipas ang tatlong minuto ay nakabalik na si Erik at niresu kami at pinaslang na namin ang walangyang Seyren. Agad kaming nagtungo sa itaas. Dito ay tumambad sa amin si Kathryne Keyron agad ko siyang chinange element sa tubig at hinagisan ng Acid Bomb ni JR at ito'y natodas.

Tumuloy na kami sa pagtaas ng may sumalubong na Eremes Guile pero walang kahirap hirap lamang itong pinaslang ni JR at nag-levelup na si Erik.

"Tae ambilis naman" sabi ko na nabitin sa laban.

"Bakit walang ilaw?" tanong ni JR.

"98 pa lang yan eh" sabi ko kay JR.

"Akala ko ba mag-99 na yan?" tanong ni JR

"Gawa gawa ko lang yun syempre para pumayag ka" sagot ni Erik.

"Warp na" utos ni JR na naisahan ni Erik.

At agad nagwarp si Erik patungong Prontera. Kaming tatlo ay nagsipasok sa warp at napagpasyahan namin ni Erik na magBG.

Pagkapasok namin sa BG ay nakita namin sina Tere at Idol Providence na isang High Merchant at agad ko silang isinali sa aming party.

Nag-usap usap muna kami sa labas habang naghihintay sa BG.

"May mod exp bukas wala na namang BG" sabi ko.

"Oh bakit wala?" tanong ni Erik.

"Syempre magpapalevel ang mga tao" sagot ko sa kanya at agad naglabasan ang mga nagBG sa Tierra.

Agad naman kaming nag-enter enter at nakapasok naman kaming lahat.

Nagdef kami ni Tere habang sinamahan ni Erik bumasag si Idol Providence. Hindi nagtagal ay nabasag rin ni Idol Providence ang depot ng kalaban (Sana nakita niyo kung gaano kabilis humampas to).

Nakailang rounds kami sa BG at napagpasyahan ko ng matulog habang inadik nina Erik at Tere ang BG at sila'y aking iniwan.

Pumunta muna ako sa Prontera at nakita ko sina Saki at Caz na nakatambay. Kaya nakipagkwentuhan muna ako sa kanila.

"Teka inom muna ako ng Bear Brand" sabi ko sa dalawa kong kausap.

"Dapat Nido" mungkahi ni Saki.

"Mahal ung Nido" sagot ko kay Saki.

"Ano ba naman yang gatas niyo" panlalait sa amin ni Caz.

"Bakit Caz anong gatas mo?" tanong ko sa kanya.

"Fresh Milk" sagot ni Saki kahit di siya ang aking tinatanong.

Biglang tumawa si Saki at nawindang kami ni Caz. Mistulang nababaliw na ito kaya tinanong namin ang dahilan.

"Para kasing ang pangit pakinggan nung Fresh Milk tapos tanong pa ni Pong, Caz anong gatas mo? Hahahaha" pagpapaliwanag ni Saki sa amin kahit di ko pa mahinuha samantalang nagets agad ito ni Caz.

Maya maya ay nahinuha ko na rin ang ibig sabihin ni Saki tungkol sa Fresh Milk (Ayoko sabihin dito kayo ng bahalang mag-isip noh).

No comments:

Post a Comment