Poll of the Random Day/Week/Month: Most Unforgettable Character/s

Sunday, October 4, 2009

Kabanata Labing-apat: Battlegrounds and the Mighty Pit~Vull by Pong

Kasalukuyang naadik si Erik sa Battlegrounds kaya parati na akong may kasama pag naglalaro nito. Naghihintay kaming tatlo sa labas nina Erik at Tere para sa susunod na round sa BG Tierra. 


Kami naman ay agad nakapasok at nanalo kaya agad kaming nagsibalik sa babang hintayan ngunit meron pa itong cool down ng mga ilang minuto kaya sa susunod na batch na kami makakasama. 


Maya maya ay natapos na ang laban at pwede na kaming magsipasok ngunit ako'y naiwan. Nalulungkot akong umakyat at ako'y nakapasok dito. Sa hindi inaasahang pagkakataon ay nanalo ang team naming Guillarme at ako'y natuwa. Buti na lang at naiwan ako sa baba. 


Maya maya ay lumabas na rin si Pit~Vull at agad kong isinali sa aming party na Batang May Laban. 


Maswerte at nakapasok kaming tatlo nina Tere at Pit~Vull ngunit naiwan si Erik at siya naman ang nalulungkot na umakyat sa taas. 


Napagpasyahan naming magdef na tatlo. Maya maya ay nagtungo doon sa aming depot si Erik at sinilip kami habang tumatawa. Hindi niya alam ang kasalukuyang paparating na panganib sa kanyang buhay. Nalapitan siya ni Pit~Vull at agad pinaghahataw ng kariton at siya'y kinain ng lupa. 


Ngunit sadyang hindi ata naaayon sa amin ang swerte. Dumating ang Clown na ubod ng bilis humampas at nabasag ang aming depot. 


Maya maya ay nagsawa na rin akong magBG kaya ako'y natulog na lamang. 


Kinabukasan ay napagkasunduan ng mga BG players na maglaro ng Flavius kung saan naghahari-harian si Pinky (Isang Paladin na hinahabol ng lahat kung saan siya magpunta pwera lang ako) 


Palagi kaming nagkakasagupa ni Pinky at ito'y aking hindi pinapakawalan at palagi pang inuubos ang kanyang SP. 


Ngunit sadyang mga talunan ang aking mga kakampi. Dahil wala sa amin si Pinky ay tinatamad silang magsigalaw kaya nababalewala lang ang aking paghihirap at kami'y natatalo. 


At natapos na ang ilang round sa BG ng bigla akong maiwan. Nagmuni-muni muna ako habang naghihintay hanggang sa ako'y maihi at napagpasyahan na ilabas muna ito sa banyo. 


Matapos kong umihi ay agad ako nagtungo sa aking computer. Nakita ko sa screen na nagpapasukan na ang mga susunod na batch at naiwan na naman ako. 


Kaya napagpasyahan ko na hintayin na talaga ito. Nang biglang dumating si Caz at kami'y nagkwentuhan. Maya maya ay dumating si Erik at may itinanong sa amin si Caz habang kasalukuyan kaming nagtatype para sa sagot na itinatanong ni Caz ay agad nagsipasok ang mga susunod na batch sa BG at kami'y naiwang tatlo (Anak ng tinapay talaga sobrang nakakainis maiwan eh). 


"Ay tae naiwan na naman" sabi ko na sobrang asar na. 


"Tae si Caz kasi kinausap pa tayo" asar na sabi ni Erik habang ibinabaling ang sisi kay Caz. 


"Oo nga syempre kaibigan ka namin sasagutin ka namin, yan tuloy naiwan kami dahil sinagot namin tanong mo" sabi ko kay Caz. 


"Huh! Ewan ko sa inyo" sabi sa amin ni Caz na naiirita na din. 


"Grabe un Pong noh. Naiwan tayo dahil sa kinausap natin ung kaibigan natin" sabi sa akin ni Erik. 


"Oo nga eh, ang masaklap pa dun dalawang beses ako naiwan eh dahil pa sa kaibigan ung isa (Sa katunayan tatlo nga eh)" pagsang-ayon ko kay Erik. 


"Hay naku magsitigil nga kayo" sabi sa amin ni Caz. 


At hinintay na talaga namin ang susunod na batch at ng magsilabasan na ang mga naglalaro ay dali dali kong kinausap ang gwardya at agad pumasok sa pub. 


Sa wakas at nakapasok na din ako kasama si Erik. Nasa kabilang team na naman si Pinky kaya ito'y di ko na naman pinakawalan. Maya maya ay may nabasa akong salita sa isang kakilala. 


"Ho ho ho! Galit na galit si Pinky sa'yo Pong unahin daw ung Prof haha" sabi ni Pit~Vull na nakaparty send dahil nasa party namin siya na Batang May Laban. 


Maya maya ay palagi na akong nilalamutak ng mga kampon ni Pinky (Grabe isang salita lang ni Pinky nagsunuran agad ang mga kapit niya). 


Maya maya ay napagpasyahan naming magkakakampi na kunin ang Guardian ng kalaban at ako'y sumama sa kanila. Sumalubong sa amin ang rumaragasang si Pit~Vull at nagmistula kaming mga kuto na sinuyod nito. Nagsibalik kaming lahat sa base sa loob lamang ng ilang segundo (Langyang Pit~Vull yan, Bulldozer eh). 


Kami ay natalo sa laban na iyon at napagpasyahan ko na muling matulog. 


Kinabukasan pagka-online ko ay nakita ko ang mga fans ni Candy na sina Saki, Freya, Kate at meron pang iba. 


"Tara Pong pagtripan natin si Candy" pag-anyaya sa akin ni Freya. 


"Tae wala naman ginagawa sakin yan bat ko pagtitripan yan, hindi naman kami close para pagtripan ko siya, eh kung magBG na lang ako may mapapala pa ko" nasabi ko sa aking sarili. 


"Sige Fre! MagBBG na lang ako" paalam ko kay Freya. 


At agad akong nagtungo sa BG at nakita ko si Pit~Vull. Di nagtagal ay dumating din si Erik. 


"Oi Pit" bati ni Erik kay Pit. 


"Ikaw ba si Freya?" tanong ni Pit. 


Natawa ako dahil hindi naaalala ni Pit si Freya. Unang beses lang niya itong naalala ang kaso nga lang maling tao hahaha. 


Agad dineny ni Erik ito at kami'y nagsipasok. 


Napagpasyahan naming magdef ni Pit~Vull habang si Erik ay naiwan sa labas. 


Maya maya ay dumating si Rose gamit ang kanyang Whitesmith. Agad ko itong sinaputan para di makagalaw at agad ding nilapitan ni Pit~Vull. Pinagkacart ram ni Pit~Vull si Rose at ito'y kanyang binaon sa lupa sa loob lamang ng isang kisapmata. Ramdam na ramdam ang pagkadurog ni Rose. Hindi nagtagal ay nanalo ang aming team kaya agad naming kinuha ang aming reward at niluwa na ng Tierra BG. 


Paglabas naming lahat ay agad tumambad sa akin ang salitang ito. 


"#%#$^$%$#$@ Whitesmith un" sabi ni Rose na inis na inis. 


"Hahaha Pit durog na durog" sabi ko kay Pit habang tumatawa. 


"Waaa ayaw ko magkaroon ng kaaway" sabi sa akin ni Pit.

No comments:

Post a Comment