Poll of the Random Day/Week/Month: Most Unforgettable Character/s

Monday, October 12, 2009

Kabanata Dalawampu't Dalawa: Ktullanux by Pong

Nagkayayaan kaming ihunt si Orc Hero. Kaya kami ay naghanda para dito at isinali ko sa party sina Mayk, Freya at Erik.

Nang tapos na kaming maghanda agad kaming nagpawarp sa Orc Dungeon at nagtungo sa West Orcville.

Nakita ni Mayk si Orc Hero ngunit siya'y natodas. Agad namang nakarating si Freya sa kinalalagyan ni Mayk ngunit natodas din siya. Ako rin naman ay nakarating din agad at tinangka ko silang iresu nang ako'y matodas din (Wahahahaha mga weak).

"Tae deds kami lahat Erik, resu nga dito" utos ko sa kanya.

"Ano ba yan deds kaagad tayo" sabi ni Freya.

"Sorry Chanak" sabi ni Mayk kay Freya.

"Ang cartoons natin" sabi ko sa kanila.

"Andito si Orc Hero sa gitna, dali punta kayo dito" sabi ni Erik.

"Tae deds nga kami paano kami pupunta diyan" sabi ko sa kanya.

"Oi Erik tele ka na, resu mo muna kami" mungkahi ni Mayk sa kanya.

Nanatiling matigas si Erik at tinangke si Orc Hero.

"Tae asan ba kayo, dito sa gitna" sabi ni Erik na parang tanga sinabihan na ngang deds kami eh.

"Resu mo muna kaya ung killer diba, paano mamamatay yan" sabi ko kay Erik.

Makalipas ang sampung minuto ay napagpasyahan na ni Erik magtele at pinuntahan kami sa aming kinahihigaan (Sarap ng higa namin eh buti di kami nabulok dito).

"Tae andito lang pala kayo. Deds pala kayo eh. Tinangke ko si Orc Hero sayang ung 100 slims" sabi ni Erik na nanghihinayang.

"Loko ka kasi kanina pa kami nagpaparesu eh. Anong mas pipiliin mo tangkehin ung boss kahit walang killer o magtele para iresu ung killer?" tanong ko kay Erik.

"Syempre, tangkehin na ung boss kahit walang killer" walang pag-aalinlangang sagot ni Erik.

At niresu na kami ni Erik at pinagbabuffs. Matapos ay sinimulan na naming puntahan si Orc Hero.

"Tae tinangke ko kanina si Orc Hero ang lakas ko eh" puri ni Erik sa kanyang sarili.

At nakita na namin si Orc Hero at agad itong pinaslang at nagdrop ng Heroic Emblem, Oridecon at Elunium at kami'y nagbalik ng Prontera.

"Taeng Erik eh ang tagal magresu" reklamo ni Freya.

"Akala ko kasi buhay kayo" dahilan ni Erik.

"Sinasabi na nga naming paresu eh" sabi ni Mayk.

"Sinong next na boss?" tanong ko.

Maya maya ay dumating si Saki at isinali ko sa party.

"Anong meron?" tanong ni Saki.

"Sama ka bosshunt" sabi ko sa kanya.

"Sinong ihahunt?" tanong niya.

"Wala" napakatino kong sagot.

"Gusto niyo ihunt si Ktullanux, meron akong kailangan dun para sa quest" mungkahi sa amin ni Mayk.

Agad kaming pumayag sa kanyang iminungkahi at nagsimula ng maghanda. Pagkatapos maghanda ay nagwarp na kami patungong Audhumbhala Grassland (Tae ano ba kasing spelling nito) at pumasok sa Ice Dungeon. Nagtele kami hanggang marating ang level 3 at sinindihan na ni Mayk ang mga kandila.

Laking gulat ko ng lumabas ang dambuhalang butiki na to na nagngangalang Ktullanux. Inatake na namin ang halimaw ngunit walang kahirap hirap kaming pinulbos nito.

"Nadispell ako eh" reklamo sa amin ni Mayk.

"Ang sakit sakit naman nung mga Ice Titan" reklamo ko.

Agad naming binalikan ang walangyang halimaw at isa-isa na namang kaming natodas. Niresu ako ni Freya at niresu ko si Erik sa kanyang kinalalagyan. Hindi man lamang ito gumalaw at dinurog ulit siya ni Ktullanux.

"Ano ng nangyari kay Erik di na gumalaw" tanong ni Freya.

"Malay ko diyan nakatulog na" sagot ko.

Maya maya ay dumating na sina Saki at Mayk at sinimulan na naming atakehin si Ktullanux ngunit kami'y muling nabigo.

Pagkabalik namin ng Prontera ay nakita namin si Dem at agad niyaya. Ginamit niya ang kanyang Clown. Agad kaming bumalik sa kuta ni Ktullanux.

Nakita agad ako ng mga alipores ni Ktullanux na Ice Titan kaya agad akong tumakbo habang nagkacast ng LP. Si Mayk naman ay kasalukuyang nagsteel body at tinangke ang halimaw.

Ang ganda ng pwesto namin nasa akin lahat ng mob habang nagkacast ako ng Safety Wall sa aking sarili. Nadispell na naman si Mayk at muling namatay ngunit pumalag pa rin ang aking mga kasama hanggang sa isa-isa rin silang bumagsak. Nang makita ko silang nakatiwangwang lahat ay agad akong nagtele.

Hindi nagtagal ay nakarating din ako kung saan ko sila iniwan at nag-/gg.

"Bida si Pong" sabi ni Saki.

At pinagreresu ko na sila at sinubukan muling gawin ang taktika kanina ngunit hindi na namin ito magawa at kami'y nawipe-out na naman.

Pagkabalik namin ng Prontera ay nakita namin si JR kaya agad namin itong niyaya. Pumayag naman siya at naghanda. Nang biglang magtext si Freya.

"Tae brownout samin" text ni Freya na dama ang pagkayamot.

"Hahaha sayang andito na si JR" reply ko sa kanya (Naks may pangreply haha).

"Grrr nakakainis" reply niya sakin.

Ngunit mga ilang minuto lang ay nagtext ulit siya.

"May power na wait niyo ko" text niyang muli.

"Taeng kuto un pinapahirapan tayo" sabi ni Mayk.

"Malapit na matodas yun ilang tirahan na lang un" sabi ni Saki.

At agad na kaming sumabak na muli sa pagkitil sa buhay ni Ktullanux. Ngunit sadyang kengkoy pa din kami pero nakakalayo si JR kaya nareresu niya ako. At napagpasyahan ko na ring maglikot-likutan hanggang sa natunaw ang walangyang Kutollanux at nagdrop ng Shield.

Nagtungo na kami sa Prontera matapos magpakahirap kay Ktullanux. Kami dito ay nagkwentuhan na lamang naubos na ang lakas namin kay Ktullanux.

Samantala, sa Level 3 ng Ice Dungeon.

*Insert drop of ice in here*

Sa kailaliman ng kweba ay may isang nilalalang na nakahiga na natatabunan ng yelo. Hindi nagtagal ay tuluyan ng natabunan ang kaawa-awang nilalang na ito. Anong kinabukasan pa ang naghihintay sa nilalalang na ito na nagngangangalang Dream~On na kinain ng yelo. Subaybayan.

No comments:

Post a Comment